Tranh luận việc cô giáo mầm non lương hưu 1,3 triệu

Việc cô giáo Trương Thị Lan (Trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) cầm quyết định nghỉ hưu với mức lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng trong khi cô đã gắn bó hơn 35 năm với nghề, khiến dư luận xôn xao.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ với tư cách là người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo đang phải cố gắng thuyết phục được các bộ ngành làm sao theo đúng với Nghị quyết của Đảng. Trong khi áp lực hàng ngày của cô giáo mầm non đang phải đối mặt rất lớn, chế độ đãi ngộ giáo viên hiện nay lại là một trong những vấn đề bất cập hàng đầu của ngành giáo dục.

Xung quanh thực trạng này, bên hành lang kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14, sáng ngày 30/10, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng cho biết:

“Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực để rà soát (những vấn đề) bất hợp lý, vị thế giáo viên đặt đúng chỗ lúc đó mới khuyền khích được các thầy cô phấn đấu nghề nghiệp được”.

Trước câu hỏi của phóng viên, nếu sau này chính sách thay đổi thì trường hợp như cô Lan có được hưởng phúc lợi không, Bộ trưởng Nhạ giải thích:

“Vấn đề (là) những gì bất cập (thì phải) kiên quyết chỉnh sửa.

Còn những vấn đề khác liên quan đến luật khác như Luật Bảo hiểm, Luật Tài Chính thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đề nghị, kiến nghị. Còn về chuyên môn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ động.

Trường hợp như cô Lan, cái này còn chờ đợi các bộ ngành sẽ có ý kiến. Nhưng tinh thần là phải làm sao có lợi nhất cho các cô các thầy.

Còn cụ thể như thế nào còn có ý kiến của các bộ ngành khác”.

“Trường hợp như cô Lan hiện đang thống kê, nhưng chắc chắn số lượng sẽ không ít, nhất là các cô giáo mầm non.Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết:

Các cô giáo mầm non có một thời điểm lương thấp, sau đó chế độ chính sách không được bảo đảm trong khi các cô bị áp lực rất lớn”.

Xung quanh vấn đề đời sống giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng:

“Chế độ làm việc phải gắn với điều kiện, chế độ đãi ngộ thì mới tạo được động lực.

Thực ra, trong Nghị quyết Trung ương về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục thì đã ghi rõ bảng lương của thầy cô phải được xếp cao nhất.

Mình với tư cách là người phụ trách ngành Giáo dục và Đào tạo đang phải cố gắng thuyết phục được các bộ ngành làm sao theo đúng với Nghị quyết của Đảng.

Rõ ràng thang bảng lương về cơ bản của các thầy cô thấp so với yêu cầu. Đặc biệt, tới đây đổi mới chương trình phổ thông các thầy cô cần rất cố gắng nhưng mà phải có động lực, phải có chế độ phù hợp.

Nguồn lương quan trọng lắm, các thầy cô phải có mức thụ nhập yên tâm, chứ nếu không, hô hào nó khó”.

Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu đoàn Hà Nội trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 cho rằng:

“Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu sửa đổi, tăng lương cho giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non.

Vì cô giáo mầm non vừa sử dụng trí tuệ, kỹ năng, tình yêu thương để giáo dục trẻ nhưng đồng thời họ phải lao động chân tay để chăm lo bữa ăn, giấc ngủ và dỗ dành trẻ, họ rất xứng đáng để được nhận đồng lương cao hơn.

Chúng ta quyết không còn những trường hợp như cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh, sau 37 năm dạy học mầm non, nay khi nhận quyết định nghỉ hưu cô đã chết lặng với mức lương hưu mà được hưởng sắp tới sẽ là 1,3 triệu đồng/tháng.

Toàn xã hội, nhất là gia đình phải phối hợp tích cực với nhà trường để giáo dục trẻ, truyền thông cảnh báo khẩn cấp để chấm dứt tình trạng nhiều gia đình cho trẻ xem ti vi, sử dụng điện thoại thông minh, iPad triền miên làm cho trẻ không còn nhu cầu giao tiếp xã hội, dẫn đến tự kỷ, phát triển lệch lạc và bạo lực ngày càng tăng”.

Liên quan đến lương của cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh, sau phát biểu của ông Ngọ Duy Hiểu, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi – Thanh Hóa có ý kiến tranh luận:

“Tôi xin trao đổi lại ý kiến của đại biểu Ngọ Duy Hiểu.

Đây là một vấn đề hết sức quan trọng, nếu chúng ta nói không chuẩn người lao động sẽ băn khoăn.

Trường hợp của chị Lan ở Hà Tĩnh chiều hôm qua chúng tôi đã đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo lại toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm xã hội và tôi đã giải thích trên báo chí, hôm nay nhân dịp này tôi xin trao đổi lại để Quốc hội biết.

Chị Lan thực chất đi dạy 35 năm, nhưng trước đó chỉ đi dạy theo cách tự nguyện và hưởng theo mức đóng góp của người dân, công điểm.

Thực chất đóng bảo hiểm của chị Lan là 22 năm 8 tháng. Toàn bộ hệ thống tiền lương bình quân của các năm đóng bảo hiểm xã hội là 1,8 triệu, làm căn cứ bảo hiểm xã hội.

Khi chị Lan về hưu là 22 năm, tương đương với 69%, tính trên mức đóng bình quân của 22 năm.

Như vậy, 96% nhân 1,8 triệu thì lương của chị được 1.270.000.

Quốc hội rất sáng suốt là tất cả những người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà về hưu thấp hơn mức lương cơ sở thì được bằng lương cơ sở, nên chúng ta cấp bù cho chị Lan 37.000 để đạt 1.300.000.

Như vậy, không phải do chúng ta làm sai, mà chúng ta đang cải cách tiền lương nên sẽ tính theo cách đóng cao để hưởng cao hơn và thời gian đóng dài hơn”.

Qua trao đổi của Đại biểu Bùi Sỹ Lợi có thể thấy, việc lương giáo viên thấp như hiện nay do đóng bảo hiểm xã hội thấp. Muốn cải thiện lương giáo viên chỉ có cách nâng mức đóng bảo hiểm và kéo dài thời gian đóng.

Cũng liên quan đến đời sống giáo viên, ngày 31/10, bên hành lang kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14, trao đổi với báo chí Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng:

“Chúng ta hay nói, trong xã hội truyền thống của chúng ta có hai ông thầy được tôn trọng nhất, xứng đáng được tôn trọng.

Một ông thầy dạy học và một ông thầy chữa bệnh cực kỳ quan trọng.

Hình như, trong xã hội ngày nay lại chống lặp lại điều đó.

Ngày xưa, đi học nghề giáo là những người tài nhất.

Đương nhiên, tài giỏi nhất thì được đối xử tốt nhất và hưởng thụ tốt nhất. Ngoài sự tôn trọng về tinh thần còn được hưởng thụ về mặt vật chất.

Dường như, chúng ta đang làm ngược lại. Những người không thi đậu vào trường nào thì vào giáo dục. Điều này đi ngược với nguyên lý giáo dục là xây đắp tương lai”

“Như một phát biểu gần đây, chúng ta nói đến công nghệ 4.0 thì cần có con người, công nghệ chỉ là cái máy.

Con người sử dụng nó, vận hành, sáng tạo. Nếu không có thế hệ học trò 4.0 làm sao chúng ta có được nền kinh tế 4.0 mà nó kế cận chúng ta rồi.

Nếu nhận thức được điều này thì dù khó khăn đến mấy cũng giải quyết được. Còn cách tính toán như các đại biểu nêu ra, người thì thuận, người thì nghịch, tôi nghĩ đó là tính toán trên giấy”.

Để nâng cao đời sống cho giáo viên, vị đại biểu của đoàn Đồng Nai cho rằng:

“Vấn đề lương là bài toán tổng thể, nó phải cân đối, tương đối, tạo sự đồng thuận của xã hội.

Có lẽ, đa số đồng thuận một điều thầy giáo là quan trọng, thầy giáo là gây dựng tương lai, nhưng khi đặt lên bàn tính về lương, bổng thì hình như không phải như thế”.

Nguồn: giaoduc.net.vn

Tin Liên Quan